Nên Vắt Sữa Mẹ Bằng Tay Hay Bằng Máy Thì Hiệu Quả Hơn?

Nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy là chủ đề không mới trong các group bỉm sữa. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng và phù hợp với từng người. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những phân tích cụ thể để các mẹ bỉm chắt lọc thông tin và có sự lựa chọn chính xác.

Tìm hiểu về cách vắt sữa mẹ bằng tay

Vắt sữa mẹ bằng tay là cách dùng tay để massage bầu ngực giúp chống tắc tia sữa, giảm căng sữa. Trước khi có được đáp án cho câu hỏi nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy, trước hết bạn cần hiểu rõ từng phương pháp này có ưu nhược điểm gì. 

Ưu điểm

Không phải ngẫu nhiên mà vắt sữa mẹ bằng tay lại được đông đảo các mẹ bỉm ủng hộ. Cùng điểm qua một vài ưu điểm:

Vắt sữa bằng tay giúp tiết kiệm chi phí cho mẹ bỉm
Vắt sữa bằng tay giúp tiết kiệm chi phí cho mẹ bỉm
  • Công cụ để vắt sữa là chính bàn tay của chúng ta nên không tốn chi phí đầu tư máy móc, thiết bị. Hơn nữa lực của tay có thể điều chỉnh giúp các mẹ bỉm không bị khó chịu hay bị đau bầu ngực.
  • Không gây ra tiếng ồn như các thiết bị hút sữa. Nhờ vậy cả mẹ và em bé có được không gian yên tĩnh để ngủ hoặc để nghỉ ngơi.
  • Dùng tay massage và vắt sữa sẽ giúp mẹ bỉm cảm nhận được sự thay đổi của bầu ngực. Đồng thời có thể nhanh chóng nhận ra các dấu hiệu bất thường như: nổi u cục, đau ngực, tắc tia sữa… để kịp thời xử lý.
  • Không tốn thời gian dọn dẹp, vệ sinh máy và thiết bị hỗ trợ hút sữa. Có thêm thời gian để nghỉ ngơi và chơi đùa cùng bé yêu.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, vắt sữa mẹ bằng tay vẫn có một số nhược điểm như:

  • Cần phải có kiến thức và thực hiện đúng thao tác thì sữa mới về nhiều. Nếu không làm đúng thì sẽ khó để vắt kiệt dẫn đến tình trạng tắc tia sữa, áp xe vú.
  • Khi tìm hiểu thắc mắc nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy, đa phần các mẹ bỉm đều cho rằng thời gian vắt tay sẽ lâu hơn vắt máy. Trung bình mỗi cữ vắt tay sẽ phải mất 30 – 40 phút.
Vắt sữa bằng tay khiến mẹ bỉm tốn thời gian và công sức
Vắt sữa bằng tay khiến mẹ bỉm tốn thời gian và công sức

Nên vắt sữa bằng tay khi nào?

Vắt sữa bằng tay là kỹ năng mà mẹ bỉm nào cũng cần phải học. Đặc biệt sẽ rất hữu ích trong những trường hợp sau:

  • Những ngày đầu sau sinh, việc vắt sữa bằng tay đúng cách sẽ giúp thu được lượng sữa non quý giá cho bé yêu. Ngoài ra còn có tác dụng kích thích bầu ngực sản xuất sữa hàng ngày.
  • Trẻ sinh non, mắc các bệnh hô hấp, trẻ ngậm vú kém… Cần vắt sữa để cho bú bình giúp nâng cao lượng sữa nạp vào cơ thể.
  • Vắt sữa bằng tay đúng thao tác giúp giảm căng tức bầu ngực và các bệnh lý có liên quan.
  • Khi đi du lịch hoặc phải ra ngoài không thể mang theo máy hút sữa thì vắt bằng tay là biện pháp duy nhất có thể thay thế.

Thông tin về phương pháp vắt sữa bằng máy

Nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy thì phù hợp hơn? Trong nhiều cuộc tranh luận của các mẹ bỉm thì hút sữa bằng máy được rất nhiều người lựa chọn. Máy hút sữa là thiết bị không thể thiếu cho các mẹ bận rộn hoặc cần kích sữa trong trường hợp sữa chưa kịp về sau sinh.

Máy hút sữa là công cụ đắc lực của các mẹ bỉm
Máy hút sữa là công cụ đắc lực của các mẹ bỉm

Hiện nay máy hút sữa có 2 loại là cầm tay và hút bằng điện. Mỗi loại có cách thức hoạt động và chi phí khác nhau. Các mẹ bỉm nên lựa chọn dựa trên điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của bản thân.

Ưu điểm của máy hút sữa

Nếu lựa chọn hút sữa bằng máy, các mẹ nên tham khảo thiết bị của những thương hiệu lớn như: Medela, Avent, Kichi Kichi, Fatz… Chúng cần sở hữu những ưu điểm sau:

  • Thời gian hút sữa nhanh, chỉ mất từ 10 – 15 phút. Đặc biệt có thể hút sữa đồng thời cả 2 bên ngực một cách dễ dàng.
  • Máy hút sữa có nhiều chế độ khác nhau như: Massage, lực hút nhẹ đến mạnh… để các mẹ điều chỉnh cho phù hợp.
  • Với những mẹ bỉm có núm vú thụt thì khi sử dụng máy hút sữa có thể cải thiện tình trạng này dần dần. Đồng thời còn giúp giảm tình trạng viêm tuyến vú.
  • Hút sữa kiệt và hút theo thời gian cố định trong ngày giúp tăng lượng sữa lên nhanh chóng. Từ đó càng thêm yên tâm khi có đủ sữa cho bé ti mỗi ngày, nhất là các mẹ phải đi làm lại khi hết thời gian thai sản.
Vắt sữa bằng máy giúp hạn chế tình trạng tắc tia
Vắt sữa bằng máy giúp hạn chế tình trạng tắc tia

Nhược điểm

Ngày nay có nhiều mẹ bỉm lựa chọn máy hút sữa sau khi đã tìm hiểu nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy. Dù vậy phương pháp này vẫn có một số nhược điểm như:

  • Thường xuyên dùng máy hút sữa sẽ làm giảm thời gian gần gũi của mẹ và em bé. Ngoài ra nếu không bảo quản sữa đúng cách còn khiến sữa mất đi kháng thể và bị nhiễm khuẩn.
  • Ngoài chi phí mua máy hút sữa, các mẹ bỉm còn phải đầu tư thêm: Máy tiệt trùng, máy sấy UV, dụng cụ vệ sinh, nước rửa bình…
  • Sử dụng máy hút sữa thời gian dài có thể khiến đầu ngực bị kéo giãn và tổn thương gây đau.

Nên sử dụng máy vắt sữa khi nào?

Máy vắt sữa hiện nay đa phần đều được trang bị nhiều chế độ vắt sữa và massage khác nhau rất tiện dụng. Các mẹ có thể dùng thiết bị này cho những trường hợp:

Nên dùng máy hút sữa sau khi đi làm lại
Nên dùng máy hút sữa sau khi đi làm lại
  • Sau thời gian nghỉ thai sản phải đi làm lại, bạn có thể vắt sữa trữ tủ đông cho bé uống dần hoặc vắt sữa trữ trong ngày.
  • Với những mẹ có nhiều sữa nên chọn vắt bằng máy để rút ngắn thời gian và hút kiệt sữa.
  • Các mẹ ít sữa có thể dùng máy hút sữa để kích thích tuyến sữa sản xuất  nhiều hơn.
  • Vắt sữa bằng tay nếu không đúng kỹ thuật có thể gây đau và viêm. Vì thế nếu mẹ không có kinh nghiệm nên chọn hút sữa bằng máy.

So sánh chi tiết 2 phương pháp vắt sữa bằng tay và bằng máy

Từ những thông tin trên chắc hẳn các mẹ đã tự trả lời cho mình được câu hỏi nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy rồi phải không. Dưới đây là tổng hợp lại những tiêu chí so sánh của 2 phương pháp này:

Tiêu chí so sánh Vắt sữa bằng tay Vắt sữa bằng máy
Ưu điểm –  Không gây ra tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

– Giúp mẹ bỉm luôn thoải mái và dễ chịu.

– Dễ phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của ngực.

– Tăng tình cảm mẹ con.

– Tiết kiệm thời gian để mẹ nghỉ ngơi, phục hồi sức khoẻ sau sinh.

– Lượng sữa vắt ra nhiều và kiệt.

– Giảm bớt nguy cơ viêm tuyến vú.

– Kích sữa hiệu quả.

– Giúp trẻ được uống sữa mẹ đầy đủ.

Nhược điểm – Phải có chuyên môn và kỹ thuật để không gây tổn thương vú.

– Tốn nhiều thời gian.

– Dễ bị viêm, tắc tia sữa nếu không vắt kiệt.

– Không phù hợp với tất cả mẹ bỉm.

– Sử dụng liên tục có thể làm đầu vú bị tổn thương.

– Giảm sự gần gũi giữa mẹ và trẻ.

– Bất tiện khi cần mang đi xa.

Chi phí Không tốn nhiều chi phí Tốn khoảng 3 – 7 triệu cho máy hút sữa, máy tiệt trùng, máy sấy…

Tổng kết

Mỗi mẹ bỉm đều có nhu cầu, điều kiện kinh tế và suy nghĩ khác nhau. Vì thế nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Sức khỏe, kinh tế, tần suất vắt sữa, em bé chịu bú bình hay không…

Nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy phụ thuộc nhiều yếu tố
Nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy phụ thuộc nhiều yếu tố

Với những mẹ bỉm bận rộn và phải đi làm lại sau khi hết thai sản thì nên chọn phương pháp hút máy để đủ sữa. Đồng thời em bé cũng không quấn mẹ, khi đi làm có thể yên tâm. Còn nếu mẹ bỉm có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đầy đủ kinh tế thì nên chọn vắt sữa bằng tay. Hoặc các bạn cũng có thể kết hợp cả 2 phương pháp này để phát huy hết công dụng mà chúng mang lại.

Trên đây là thông tin giải đáp vấn đề nên vắt sữa mẹ bằng tay hay bằng máy. Các mẹ hãy nghiên cứu kỹ để chọn ra được phương pháp phù hợp nhất cho mình. Ngoài ra đừng quên truy cập vào website của chúng tôi để đón đọc nhiều tin tức hấp dẫn khác như cách làm sữa tắm trắng nhé.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *